วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

หลักการเลือกซื้อที่ดินควรคำนึงถึงอะไรบ้าง


     การเลือกซื้อที่ดินเป็นการตัดสินใจที่สำคัญและซับซ้อน เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าสูง ดังนั้น การคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้สนใจควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อที่ดิน ในบทความนี้ เราจะกล่าวถึงหลักการเลือกซื้อที่ดินที่สำคัญที่สุดที่ควรคำนึงถึง


1. ตำแหน่งที่ตั้งของที่ดิน การเลือกที่ดินที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีและมีความสะดวกสบายสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน หรือการเข้าถึงบริการต่างๆ เช่น โรงพยาบาล ร้านค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ เช่น ระดับเสียง การเกิดภัยพิบัติธรรมชาติ เป็นต้น


2. ลักษณะของที่ดิน การเลือกที่ดินที่มีลักษณะเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการสร้างบ้าน มีพื้นที่สีเขียว เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต รวมถึงพิจารณาถึงความเหมาะสมกับการใช้งานต่างๆ เช่น การเพาะปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น


3. สภาพแวดล้อม การพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมในบริเวณที่ดินตั้งอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการเข้าถึงแหล่งน้ำและอากาศ จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยในที่ดินนั้น รวมถึงที่ตั้งของที่ดินก็สำคัญไม่น้อย เช่น การตั้งอยู่ใกล้ถนนหลัก หรือมีการขับเคลื่อนเข้าถึงที่ดินได้ง่าย ๆ เป็นต้น


     นอกจากนี้ ควรพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมรอบๆ ที่ดินอีกด้วย เช่น มีโรงงานอุตสาหกรรมใกล้เคียงหรือไม่ หรือมีเส้นทางรถไฟผ่านใกล้เคียงหรือไม่ สภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมอาจจะทำให้ที่ดินเหมาะกับการใช้งานบางประเภทเท่านั้น และไม่เหมาะสมสำหรับการใช้งานอื่น ๆ เช่นการเกษตรหรือการพักอาศัย


     และยังควรพิจารณาถึงสภาพแวดล้อมภายในที่ดินเองด้วย เช่น การปรับปรุงที่ดิน การใช้ปุ๋ยหรือสารเคมีในการเกษตร การจัดสรรพื้นที่ภายในที่ดิน ฯลฯ ทั้งนี้ การปรับปรุงที่ดินอาจจะเป็นการลงทุนที่มีค่าใช้จ่ายสูงแต่อาจจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินได้ในอนาคต


การสังเกตที่ดินที่น่าจะมีราคาสูงขึ้นในอนาคต เราสามารถพิจารณาตามหัวข้อต่อไปนี้


1. การพัฒนาพื้นที่รอบข้าง การสังเกตว่ามีโครงการพัฒนาใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นรอบๆ ที่ดินนั้นๆ หรือไม่ เช่น การสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น การพัฒนาพื้นที่รอบข้างอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นในอนาคต


2. การปรับปรุงสภาพแวดล้อม การสังเกตว่ามีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมรอบๆ ที่ดินนั้นๆ เช่น การสร้างสวนสาธารณะ เป็นต้น การปรับปรุงสภาพแวดล้อมอาจช่วยเพิ่มคุณค่าของที่ดินและเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มราคาในอนาคต


3. การพัฒนาสายการบิน ทางด่วน หรือรถไฟฟ้า การสังเกตว่ามีการพัฒนาสายการบิน ทางด่วน หรือรถไฟฟ้า ในบริเวณที่ดินนั้นๆ หรือไม่ เนื่องจากการเชื่อมต่อทางการขนส่งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินในอนาคต


4. การพัฒนาสถานที่อนาคต การสังเกตว่ามีแผนการพัฒนาสถานที่ในอนาคตที่อยู่ใกล้ที่ดินนั้นๆ หรือไม่ เช่น การสร้างโรงพยาบาลใหม่ หรือสร้างมหาวิทยาลัยใหม่ เป็นต้น การพัฒนาสถานที่เหล่านี้สามารถเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าของที่ดินในพื้นที่นั้นๆ โดยมีผลต่อการเพิ่มราคาของที่ดินได้อย่างมีนัยสำคัญ




ขอบคุณภาพจาก :
ภาพที่ 1 : freepik / freepik
ภาพที่ 2 : evening_tao / freepik
ภาพที่ 3 : onlyyouqj / freepik
ภาพที่ 4 : evening_tao / freepik


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น