วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

การเลือกเช่าหรือซื้อคอนโดมิเนียม : ข้อดีและข้อเสีย


     หากคุณกำลังมองหาที่อยู่อาศัยสำหรับตัวเอง คอนโดมิเนียมอาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่การเลือกว่าจะเช่าหรือซื้อคอนโดมิเนียมนั้นอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายในการตัดสินใจ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพิจารณาข้อดีและข้อเสียของการเลือกเช่าหรือซื้อคอนโดมิเนียมกัน


     ข้อดีของการเช่าคอนโดมิเนียมคือ คุณไม่จำเป็นต้องมีเงินเหลือมากมายเพื่อวางเงินดาวน์และจ่ายเงินผ่อน นอกจากนี้ การเช่ายังช่วยให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายด้านการบำรุงรักษา และคุณไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับคอนโดมิเนียมเช่นเดียวกับเจ้าของคอนโดมิเนียม นอกจากนี้ การเช่ายังช่วยให้คุณสามารถย้ายออกไปอยู่ที่อื่นได้ง่ายๆเมื่อสิ้นสุดสัญญาเช่า


     แต่ข้อเสียของการซื้อคอนโดมิเนียมคือ คุณจะต้องมีเงินมากกว่าการเช่า และต้องรับผิดชอบในการซ่อมแซมและบำรุงรักษาคอนโดมิเนียมด้วยตนเองหรือจ้างช่างมาทำให้โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม นอกจากนี้ คุณยังต้องเสียเงินค่าส่วนกลางและภาษีอาคารชุดอย่างประจำทุกปี ซึ่งอาจจะเป็นค่าใช้จ่ายสูงเมื่อเทียบกับการเช่า อย่างไรก็ตาม การเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น คุณสามารถปรับแต่งหรือเพิ่มเติมสิ่งของตามใจชอบได้ และคุณจะได้รับผลประโยชน์จากการเพิ่มมูลค่าของคอนโดมิเนียมในอนาคต ดังนั้นการเลือกว่าจะเช่าหรือซื้อคอนโดมิเนียมนั้นเป็นเรื่องของการวิเคราะห์ด้วยตนเองว่าสิ่งใดเหมาะกับสถานการณ์และสิ่งที่ต้องการของคุณมากที่สุด และตัดสินใจด้วยการดูถึงข้อดีและข้อเสียของทั้งสองทางเลือกเพื่อทำให้ตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ


     การซื้อคอนโดมิเนียมเมื่อเปรียบเทียบกับการเช่าคอนโดมิเนียมนั้นมีข้อดีที่หลากหลายและชัดเจน ข้อดีต่างๆ มีดังนี้


1. เป็นการลงทุนที่มั่นคง

     การซื้อคอนโดมิเนียมเป็นการลงทุนที่มั่นคงกว่าการเช่า เนื่องจากคุณจะได้เป็นเจ้าของทรัพย์สินและมีสิทธิ์ในการใช้งานและจัดการอสังหาริมทรัพย์ตามต้องการ นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกจะขายคอนโดมิเนียมในอนาคตได้ และสามารถนำเงินที่ได้จากการขายไปลงทุนอย่างอื่นได้อีกด้วย


2. สะดวกสบายและมีความเป็นส่วนตัว

     การเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมจะทำให้คุณมีสิทธิ์ในการใช้งานและจัดการทรัพย์สินตามต้องการ ซึ่งมีความสะดวกสบายและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น คุณจะได้รับความเป็นเจ้าของและความเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลรักษาอสังหาริมทรัพย์ของคุณเอง นอกจากนี้ คุณยังสามารถปรับแต่งและตกแต่งห้องให้ตรงตามความต้องการและความชอบได้ตามต้องการของคุณ


3. สิทธิประโยชน์และสิ่งอำนวยความสะดวก

     การเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมยังมีสิทธิประโยชน์และสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการได้เลือกใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารที่สร้างสรรค์ไว้สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมเท่านั้น หรือจะเป็นการได้ถือครองทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงและเติมเต็มความสะดวกสบายให้กับชีวิตประจำวันของคุณ


     การมีสิทธิประโยชน์เหล่านี้เป็นเหตุผลที่ทำให้มีการซื้อคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีความสะดวกสบายอื่นๆที่เป็นสิ่งที่เจ้าของคอนโดมิเนียมสามารถได้รับ


     3.1 สิ่งอำนวยความสะดวกในอาคาร

          หากเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียม คุณจะได้สิทธิ์ในการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่มีอยู่ในอาคาร เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ห้องประชุม ห้องโถงรับแขก ลิฟท์ และสถานที่จอดรถ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณจะไม่สามารถใช้ได้หากเป็นผู้เช่าคอนโดมิเนียม


     3.2 สิทธิ์ในการปรับแต่งและแต่งตัวห้องชุด

          เป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมแสดงให้เห็นถึงสิทธิ์และความเป็นเจ้าของที่แท้จริงของคุณต่อห้องชุดที่คุณซื้อไป เนื่องจากคุณเป็นเจ้าของแล้ว คุณจะมีสิทธิ์ในการปรับแต่งและแต่งตัวห้องชุดได้ตามต้องการของคุณเอง


     เมื่อเป็นผู้เช่าคอนโดมิเนียม คุณอาจต้องขออนุญาตหรือรับอนุญาตจากเจ้าของห้องชุดก่อนที่จะแต่งห้องได้ แต่เมื่อคุณเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมแล้ว คุณจะมีสิทธิ์ในการปรับแต่งห้องในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ในห้องครัว หรือการปรับแต่งห้องน้ำเพื่อให้ตรงกับความต้องการของคุณ เป็นต้น ดังนั้น การเลือกเช่าหรือซื้อคอนโดมิเนียม ก็ให้เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย และศักยภาพของตัวคุณเองว่าจะ เช่า หรือ ซื้อ คอนโดมิเนียม อย่างไหนเหมาะสมกับคุณมากที่สุด




ขอบคุณภาพจาก :
ภาพที่ 1 : ackqoleonart / freepik
ภาพที่ 2 : freepik / freepik
ภาพที่ 3 : dit26978 / freepik
ภาพที่ 4 : dit26978 / freepik
ภาพที่ 5 : info92921 / freepik




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น