วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

การคำนวณค่าโอนบ้าน และค่าใช้จ่ายต่างๆเมื่อซื้อบ้าน


     การซื้อบ้านเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและควรทำการศึกษาตลาดก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ นอกจากการตรวจสอบสภาพบ้านและพื้นที่รอบๆแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ต้องพิจารณาด้วย เช่น ค่าโอนบ้าน ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่างๆเพิ่มเติม


1. ค่าโอนบ้าน

     ค่าโอนบ้านคือค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายให้กับกรมธนารักษ์ เมื่อเราซื้อบ้านใหม่หรือโอนกรรมสิทธิ์บ้านจากเจ้าของเดิมมายังตนเอง ค่าโอนบ้านมีอยู่สองประเภท คือ ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยทั่วไปแล้ว ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จะอยู่ระหว่าง 1-2% ของราคาประเมินที่กรมธนารักษ์กำหนด ส่วนค่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะขึ้นอยู่กับจำนวนปีที่คุณเป็นเจ้าของทรัพย์สินนั้นๆ


     โดยทั่วไปแล้ว ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จะอยู่ระหว่าง 1-2% ของราคาบ้านที่ซื้อหรือโอนกัน เช่นถ้าราคาบ้านที่เราซื้อคือ 2 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จะอยู่ที่ประมาณ 20,000 - 40,000 บาท แต่ต้องระวังว่า ราคาบ้านมีผลต่อการคำนวณค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ด้วย เพราะถ้าราคาบ้านสูงขึ้น ค่าธรรมเนียมการโอนก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย


     นอกจากค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์แล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะคำนวณจากมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ต้องเสียภาษี เมื่อตรวจสอบข้อมูลในเอกสารสิทธิ์ที่กรมที่ดินจัดทำให้ ซึ่งมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้นมีการประเมินจากเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เป็นต้นอย่างไรก็ตาม แต่ในบางกรณีอาจมีการประเมินที่แตกต่างกันไป ทำให้ค่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ต้องจ่ายไม่เท่ากัน


2. ค่าใช้จ่ายต่างๆเมื่อซื้อบ้าน

     นอกจากค่าโอนบ้านแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ต้องพิจารณาด้วย ตัวอย่างเช่น

          - ค่าธรรมเนียมจัดทำสัญญาซื้อขาย 1% ของราคา

          - ค่าธรรมเนียมการขอจดทะเบียนสิทธิ์ที่กรมที่ดิน 2% ของราคาซื้อขาย

          - ค่าธรรมเนียมทนายความ ประมาณ 1-2% ของราคาซื้อขาย

          - ค่าประกันภัยบ้าน ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายทุกปีเพื่อป้องกันความเสียหายจากเหตุฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม อุบัติเหตุ ฯลฯ

          - ค่าซ่อมแซมบ้าน ค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อบ้านเกิดปัญหาหรือเสียหายจากเหตุการณ์ต่างๆ


     เพื่อหาค่าใช้จ่ายทั้งหมด คุณควรสอบถามผู้ขายหรือนายหน้าอสังหาฯ เพื่อขอใบเสนอราคาที่รวมถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมด และคุณควรประเมินว่าสามารถจ่ายค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้หรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อบ้าน



ขอบคุณภาพจาก :
ภาพที่ 1 : jcomp / freepik
ภาพที่ 2 : jcomp / freepik
ภาพที่ 3 : jcomp / freepik
ภาพที่ 4 : freepik / freepik



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น