วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2566

ขั้นตอนการซื้อบ้านสำหรับมือใหม่


     การซื้อบ้านเป็นการลงทุนที่ใหญ่โตและสำคัญของชีวิตใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยเจอประสบการณ์การซื้อบ้านมาก่อน ในบทความนี้จะแนะนำขั้นตอนการซื้อบ้านสำหรับมือใหม่ อาทิเช่น การเตรียมความพร้อมทางการเงิน การค้นหาบ้านที่เหมาะสม การตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง การตรวจสอบสภาพบ้านและที่ตั้ง รวมถึงข้อควรระวังในการซื้อบ้านให้ได้มากที่สุด


1. เตรียมความพร้อมทางการเงิน

     ก่อนที่จะเริ่มต้นการซื้อบ้าน คุณควรตระหนักถึงความสามารถในการผ่อนชำระเงินกู้ โดยพิจารณาตัวเลือกของบัญชีเงินฝากและการลงทุนอื่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมเรื่องเงินเฟ้อในอนาคต และหากคุณจะขอกู้ยืมเงิน คุณควรตรวจสอบความสามารถในการผ่อนชำระเงินกู้เพื่อไม่ให้เกิดภาระหนี้ที่มากเกินไป


2. ค้นหาบ้านที่เหมาะสม

     หลังจากเตรียมความพร้อมทางการเงินแล้ว คุณสามารถเริ่มค้นหาบ้านที่เหมาะสมต่อความต้องการของคุณได้แล้ว โดยอาจใช้บริการจากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่มีประกาศขายบ้าน เช่น DDproperty, หรือ Kaidee Home ที่เป็นแพลตฟอร์มของไทยที่มีประกาศขายบ้าน และคุณยังสามารถเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดบ้านในประเทศไทยได้จากการติดตามข่าวสารและบทความเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ในหลายๆ แหล่งที่เกี่ยวข้อง เช่นซื้อขายบ้าน ซื้อขายที่ดิน หรือการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น


3. การตรวจสอบสภาพบ้านและพื้นที่

     หลังจากค้นหาบ้านที่เหมาะสมแล้ว คุณควรทำการตรวจสอบสภาพบ้านและพื้นที่รอบๆ บ้าน เพื่อให้แน่ใจว่าบ้านนั้นเหมาะสมกับความต้องการและไม่มีปัญหาอะไรที่จะทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในบ้านได้สบาย ๆ ตัวอย่างเช่น ตรวจสอบสภาพหลังคา ผนัง พื้น ระบบไฟฟ้า และระบบประปา เป็นต้น


4. การติดต่อผู้ขายและเจ้าของบ้าน

     เมื่อคุณได้เลือกบ้านที่เหมาะสมแล้ว คุณควรติดต่อกับผู้ขายหรือเจ้าของบ้านเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้าน เช่น ราคาขาย วันโอนกรรมสิทธิ์ รายละเอียดของบ้าน และเงื่อนไขการขาย เป็นต้น


5. การตรวจสอบเอกสารและการจัดทำสัญญาซื้อขาย

     เมื่อคุณเจอบ้านที่เหมาะสมแล้ว คุณควรตรวจสอบเอกสารต่างๆ เช่น สัญญาซื้อขาย ใบอนุญาตก่อสร้าง และเอกสารที่เกี่ยวกับสิทธิ์ในการถือครองบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารเหล่านี้ถูกต้องและครบถ้วนก่อนทำการซื้อขาย


6. การขอกู้ยืมเงิน

     หากคุณต้องการขอกู้ยืมเงินเพื่อซื้อบ้าน คุณควรทำการเปรียบเทียบข้อเสนอของสถาบันการเงินต่างๆ โดยพิจารณาอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และเงื่อนไขการกู้ยืมอื่นๆ เพื่อเลือกสถาบันการเงินที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณและไม่เสียเวลาในการขอกู้ยืมในสถาบันที่ไม่เหมาะสม


     คุณควรตระหนักถึงการผ่อนชำระเงินกู้ในอนาคต โดยพิจารณาว่าสามารถผ่อนชำระได้โดยไม่เกิดภาระหนี้ที่มากเกินไปและไม่มีปัญหาในการชำระเงินในอนาคต เพื่อความปลอดภัยของการซื้อบ้านของคุณในระยะยาว


7. การตรวจสอบสภาพบ้าน

     หลังจากคุณได้ค้นหาและเลือกบ้านที่เหมาะสมกับความต้องการแล้ว คุณควรทำการตรวจสอบสภาพของบ้านก่อนที่จะทำการซื้อ โดยเรียกว่า Home Inspection ซึ่งเป็นการตรวจสอบสภาพทั้งภายในและภายนอกของบ้าน รวมถึงเช็คสภาพของระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบปรับอากาศ ระบบระบายอากาศ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อการใช้งานบ้านของคุณในอนาคตได้


     การทำ Home Inspection จะช่วยให้คุณทราบถึงสภาพจริงของบ้านที่คุณสนใจซื้อ โดยคุณจะได้รับรายงานจากผู้ตรวจสอบว่ามีปัญหาหรือสภาพไม่ดีในบ้านนั้นๆอย่างไรบ้าง จากนั้นคุณสามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้เพื่อตัดสินใจว่าคุณควรซื้อบ้านนั้นหรือไม่ โดยสิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อทำ Home Inspection ได้แก่ ระบบไฟฟ้าและสายไฟ ระบบท่อน้ำและระบบระบายน้ำ สภาพห้องน้ำ และการออกแบบและความปลอดภัยของบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าคุณไม่ต้องเสียเวลาและเงินเพิ่มเติมในการซ่อมแซมหลังจากซื้อบ้านแล้ว


     นอกจากนี้ Home Inspection ยังช่วยให้คุณสามารถต่อรองราคาได้เมื่อพบปัญหาหรือข้อบกพร่องในบ้าน และช่วยลดความเสี่ยงในการซื้อบ้านที่อาจมีปัญหาหรือสภาพไม่ดี ดังนั้นหากคุณมีแผนที่จะซื้อบ้านใหม่ แนะนำให้ไม่ลืมทำการ Home Inspection เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของคุณในอนาคต


     ในปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งที่ให้บริการ Home Inspection ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การเลือกบริษัทที่เหมาะสมเพื่อให้ได้บริการ Home Inspection ที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะบ้านเป็นสิ่งที่มีมูลค่าสูงและมีความสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันของเรา


     บริษัทที่ให้บริการ Home Inspection ในประเทศไทยได้แก่ AEC Home Inspection, Thai Home Inspection, HomePro Inspection, และ EZY Home Inspection ซึ่งทั้งหมดเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบสภาพของบ้าน และมีความน่าเชื่อถือในตลาด



     หากต้องการหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทเหล่านี้ สามารถเข้าชมเว็บไซต์ของบริษัทได้โดยตรง หรือค้นหาผ่านเครื่องมือค้นหาของต่างๆ เช่น Google, Bing, หรือ Yahoo ซึ่งจะแสดงผลการค้นหาของเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับ Home Inspection ในประเทศไทย


     เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้แล้ว คุณก็จะได้บ้านในฝันที่มีสภาพที่พร้อมอยู่อย่างสะดวกสบาย และตัดปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการซื้อบ้าน ให้คุณได้บ้านตามที่คุณคาดหวังมากที่สุด และพร้อมทั้งเรื่องการตระเตรียมเงินซื้อบ้าน การเตรียมเอกสาร และได้บ้านที่มีคุณภาพตรงตามที่คุณต้องการ




ขอบคุณภาพจาก :

ภาพที่ 1 : ake1150sb / freepik

ภาพที่ 2 : freepik / freepik

ภาพที่ 3 : user6725648 / freepik

ภาพที่ 4 : ake1150sb / freepik

ภาพที่ 5 : ake1150sb / freepik

ภาพที่ 6 : freepik / freepik

ภาพที่ 7 : freepik / freepik

ภาพที่ 8 : korarkar / freepik

ภาพที่ 9 : rawpixel .com / freepik

ภาพที่ 10 : comzeal / freepik

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น