วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2566

วิธีการคำนวณค่าผ่อนสินเชื่อบ้าน



     การซื้อบ้านเป็นการลงทุนที่ใหญ่โตมาก และการขอสินเชื่อเป็นเรื่องที่ซับซ้อน การคำนวณค่าผ่อนสินเชื่อบ้านเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่จำเป็นต้องทำให้ถูกต้อง เพื่อที่จะหาว่าเราสามารถผ่อนชำระเงินกู้ได้เท่าไหร่ต่อเดือน ต่อปี หรือตลอดระยะเวลาที่กำหนดไว้


สูตรการคำนวณค่าผ่อนสินเชื่อบ้านเป็นดังนี้


1. คำนวณยอดเงินกู้ที่ต้องการ

     ก่อนอื่นต้องกำหนดยอดเงินที่ต้องการกู้ เพื่อซื้อบ้าน โดยควรคิดให้ดีก่อนว่าคุณต้องการบ้านแบบไหน จำนวนห้อง จำนวนชั้น พื้นที่ใช้สอย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ต้องการ เพื่อประกอบการคำนวณเงินที่ต้องใช้สำหรับการซื้อบ้าน


2. คำนวณดอกเบี้ย

     ดอกเบี้ยเป็นส่วนที่ต้องจ่ายในการกู้เงิน ซึ่งอยู่ในรูปของเปอร์เซ็นต์ และจะต้องคำนวณเป็นเงินเพื่อใช้ในการผ่อนชำระทุกๆ เดือน ดอกเบี้ยขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยที่เซ็ตไว้ในสัญญากู้ เรียกว่าอัตราดอกเบี้ยประจำปี และค่าคอมมิชชั่นที่เกิดขึ้นในการกู้เงินด้วย


3. ระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้

     การกู้ยืมเงินซื้อบ้านไม่เพียงแค่ต้องคำนึงถึงจำนวนเงินที่กู้มาใช้แต่ยังต้องคำนึงถึงระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้ด้วย  ระะยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้ยืมเงินซื้อบ้านจะเป็นตัวกำหนดว่าคุณจะต้องจ่ายเงินกู้ในแต่ละเดือนเป็นเวลากี่ปี ระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้ยืมเงินซื้อบ้านมักจะยาว ระยะเวลานาน 10-30 ปี ดังนั้น จึงควรคำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระเงินกู้โดยมีการพิจารณารายได้ปัจจุบันและสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การเปลี่ยนงาน การสูญเสียรายได้ การได้รับโบนัส เป็นต้น



     นอกจากนี้ยังควรคำนึงถึงดอกเบี้ยของเงินกู้ ระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้ยืมเงินซื้อบ้านยาวนานจึงทำให้ดอกเบี้ยของเงินกู้สูง การคำนวณดอกเบี้ยของเงินกู้นั้นควรคำนึงถึงดอกเบี้ยส่วนต่าง เป็นการคำนวณดอกเบี้ยจากเงินกู้ที่เหลืออยู่ทุกเดือน ดังนั้น คุณควรระมัดระวังในการเลือกเงินกู้ที่ไม่เหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นผู้กู้ที่มีความเสี่ยงในการผ่อนชำระเงินกู้ไม่สำเร็จ หรือใช้ค่าดอกเบี้ยสูงเกินไป 


     การเลือกเงินกู้ที่เหมาะสม คือการเลือกเงินกู้ที่มีดอกเบี้ยต่ำ ระยะเวลาผ่อนชำระเงินกู้เหมาะสมกับรายได้และสภาพการเงินของตนเอง และสามารถปรับค่าผ่อนเพื่อเพิ่มความเหมาะสมต่อรายได้และสภาพการเงินของตนเองได้ เมื่อเลือกเงินกู้ที่เหมาะสมแล้ว คุณก็ควรคำนึงถึงดอกเบี้ยของเงินกู้ โดยการคำนวณดอกเบี้ยจะคำนึงถึงดอกเบี้ยส่วนต่าง ซึ่งเป็นการคำนวณดอกเบี้ยจากเงินกู้ที่เหลืออยู่ทุกเดือน เพื่อทำให้รู้ว่าเงินกู้ที่เลือกมีดอกเบี้ยสูงหรือต่ำ และจะมีค่าใช้จ่ายต่างๆอย่างไรในระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้น การเลือกเงินกู้ที่เหมาะสมและการคำนวณดอกเบี้ยอย่างถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรระมัดระวังในการขอสินเชื่อบ้าน



ตัวอย่างสูตรคำนวณดอกเบี้ยของเงินกู้ ดังนี้


ดอกเบี้ยของเงินกู้ = (เงินต้น x อัตราดอกเบี้ย x ระยะเวลาของเงินกู้) / 365


เช่น หากเรากู้เงิน 1,000,000 บาท ดอกเบี้ย 5% ต่อปี และเราต้องการผ่อนชำระเงินกู้เป็นระยะเวลา 10 ปี ดังนั้น


ดอกเบี้ยของเงินกู้ = (1,000,000 x 0.05 x 10) / 365 = 1,369.86 บาทต่อเดือน


จากสูตรข้างต้น หากเราเลือกผ่อนชำระเงินกู้เป็นระยะเวลายาวนาน ระยะเวลาผ่อนชำระยิ่งยาว ดอกเบี้ยของเงินกู้ก็จะสูงขึ้นด้วย ดังนั้น ควรคำนึงถึงระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้อย่างถูกต้องเพื่อลดค่าใช้จ่ายในดอกเบี้ยของเงินกู้ให้มากที่สุด




ขอบคุณภาพจาก :

ภาพที่ 1 : dashu83 / freepik

ภาพที่ 2 : jofreepik / freepik

ภาพที่ 3 : Lifestylememory / freepik

ภาพที่ 4 : petzshadow / freepik

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น